โปรแกรม Paint คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหากคุณมีคอมพิวเตอร์ในบ้านไม่ว่าจะเป็น คอมตั้งโต๊ะที่เรียกกันว่า Destop PC หรือจะเป็น Notebook , Labtop หากคุณใช้ระบบปฏิบัติการ Window แล้วนั้น ยังไงแล้วก็ต้องมีโปรแกรมเกี่ยวกับการวาดภาพติดเครื่องมาให้แน่นอน นั่นคือโปรแกรม Microsoft Paint หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า โปรแกรม Paint นั่นเอง

โปรแกรม Paint

โปรแกรม Paintเป็นโปรแกรมเล็กๆเอาไว้วาดรูป หรือตกแต่งรูปภาพแบบง่ายๆ

สะดวกในการวาดภาพแบบพื้นฐาน หรืออกแบบกราฟฟิกที่ง่ายๆ แต่มีข้อเสียคือไม่มีการแบ่งชั้นชิ้นงานที่เราเรียกกันว่า Layer เหมือนโปรแกรมพวก Adobe Photoshop ที่ทำอะไรได้ซับซ้อนกว่า แต่ก็ใช่ว่าโปรแกรม Paint จะห่วยเสียทีเดียว

คนที่เก่งๆสามารถวาดรูปด้วยโปรแกรม Paint เป็นภาพสวยๆได้เลย แต่จะยากซักเล็กน้อยเพราะว่าต้องเป็นการวาดด้วยเมาส์ ซึ่งเรายังคงไม่ถนัดนัก นอกจากจะซื้อปากกาวาดรูปที่เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์มาได้ อาทิ พวก Bamboo Pen อะไรประมาณนี้ ก็จะทำให้การวาดรูปทำได้สะดวกง่ายขึ้น

โปรแกรม Paintนี้มีมาคู่กับ Microsoft มาอย่างยาวนาน

นับตั้งแต่ Window 10 ออกวางจำหน่ายในปี 1985 ช่วงสิ้นปี เรียกได้ว่าโปรแกรมนี้อยู่มาหลายสิบปีแล้วนั่นเอง ถึงแม้ว่าโปรแกรมนี้จะไม่ได้มีเครื่องมือหรือลูกเล่นอะไรที่สุดยอด ล้ำเลิศมากมาย แต่ว่าก็เป็นโปรแกรมพื้นฐานที่หยิบจับตกแต่งได้สะดวกได้ง่ายที่สุด เราสามารถวาดภาพใหม่จากกระดาษขาวๆ ได้เลย ไม่ว่าจะวาดด้วยฝีไม้ลายมือตัวเอง

แล้วเลือกแปรงเป็นดินสอ หรือปากกาที่เราถนัด ปรับขนาดเส้น และสีเส้นต่างๆได้ตามต้องการ หรือถ้าไม่ถนัดแนวงานวาดรูป ระบายสี เราก็สามารถ Capture ภาพ หรือเซฟภาพต่างๆ เอามาตกแต่งวาดเพิ่ม หรือหมุน หรือตัด ครอป เลือกเฉพาะส่วนที่ต้องการได้เช่นกัน เรียกได้ว่ามีความหลากหลายในการใช้งานอยู่ประมาณนึง ถือว่าไม่ขี้เหร่แต่อย่างใด

โดยเฉพาะการกดปุ่ม Print Screen บนคีย์บอร์ด แล้วเปิดโปรแกรม Paint แล้วก็ “วาง” หรือ Ctrl+V ก็จะเป็นการวางรูปที่ Copy ตอนที่ Print Screen มาให้อัตโนมัติ และเราสามารถเลือกตัดหรือเซฟภาพไปใช้ต่อได้เลย อย่างง่ายดายสะดวกมากๆ

สนับสนุนเรื่องราวโดย สูตรแทงบอลสูงต่ำ